2/21/2555

เครื่องคำนวณกราฟ TI มีประโยชน์ในการใช้งานอะไร อย่างไร



เครื่องคำนวณเชิงกราฟ TI-84 Plus
คุณลักษณะสำคัญของเครื่องจอภาพขนาด 8 บรรทัด บรรทัดละ 16 ตัวอักษร (64 x 96 พิกเซล)ตัวเครื่องมีขนาด 192 x 89 x 27 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 262 กรัมใช้แบตเตอรี่ชนิดอัลคาไลน์ ขนาด AAA จำนวน 4 ก้อนมีฝาแบบเลื่อนได้เพื่อป้องกันการกระแทก

สามารถใช้ร่วมกับ TI View Screen และ TI-Presenter เมื่อต่อเข้ากับ TI- 84 Plus Presentation Link adaptor
สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริม CBL2 และ CBR เพื่อสร้างกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ได้การประมวลผลจะเร็วกว่าเครื่องคำนวณรุ่นTI-83 Plus อยู่ 2.5 เท่าจอภาพขนาด 8 บรรทัด แต่ละบรรทัดมี 16 ตัวอักษรมีหน่วยความจำ 504 Kbytes แบ่งเป็น RAM 24 Kbytes และ Flash ROM 480 Kbytesใช้แบตเตอรี่ขนาด AAA จำนวน 4 ก้อน และแบตเตอรี่แบคอัพแบบซิลเวอร์ออกไซด์ เพื่อป้องกันข้อมูลหายขณะเปลี่ยนแบตเตอรี่หลัก

ระบบ หน่วยความจำเป็นแบบ Flash memory ที่สามารถเก็บข้อมูล และสามารถอัพเกรด ระบบปฏิบัติการของเครื่อง (Operating System) หรือโปรแกรมประยุกต์ (Application) ที่พัฒนาจาก TI ซึ่งข้อมูลที่อยู่ในระบบ Flash memory นี้ แม้ไม่มีแบตเตอรี่สำรอง ก็จะไม่ทำให้ข้อมูลสูญหายมีฝาแบบเลื่อนได้เพื่อป้องกันการกระแทกมีฟังก์ชันของนาฬิกาไว้บอกวันที่ และ เวลาโปรแกรมประยุกต์ (Application) ที่โหลดไว้ในตัวเครื่อง ได้แก่

Cabri Jr.
CBL /CBR
Conic Graphing
Inequality Graphing
Study Card
Science Tools
Time Span
Topics in Algebra 1 ,Chapter 1-4
Topics in Algebra 1 ,Chapter 5
Probability Simulations
Transformation Graphing


แบ่งหน้าจอภาพเพื่อแสดงผลได้ 2 แบบ คือ แบ่งตามแนวนอน และแบ่งตามแนวตั้งคำนวณได้ทั้งในระบบจำนวนจริง และจำนวนเชิงซ้อน มีความละเอียดในการคำนวณ 14 หลัก แต่จะแสดงผลได้ 10 หลัก และ เพิ่มเอ็กโพเนนอีก 2 หลัก

สามารถคำนวณค่าของ Hyperbolic Functions cosh sinh tanh และ arc ได้กราฟ ของฟังก์ชันได้ 10 สมการ กราฟของฟังก์ชันพารามิเตอร์(Parameter Function)ได้ 6 ฟังก์ชัน กราฟของฟังก์ชันเชิงขั้ว (Polar form) ได้ 6 ฟังก์ชัน และกราฟของอนุกรม(Sequences)ได้ 3 อนุกรมแสดงกราฟของฟังก์ชันได้ 10 สมการพร้อมกัน บันทึกกราฟและวิเคราะห์กราฟได้ในเวลาเดียวกัน
เขียนกราฟของฟังก์ชัน โดยกำหนดช่วงของโดเมนได้สามารถ Zoom เพื่อย่อขยายกราฟได้ 14 คำสั่งแสดงกราฟของสมการด้วยลักษณะของเส้นที่แตกต่างกันได้ 7 แบบวิเคราะห์กราฟของฟังก์ชันได้ เช่น การหาค่าของฟังก์ชัน การหาค่าราก ค่าสูงสุด หรือค่าต่ำสุดของฟังก์ชัน การหาอินทิกรัล การหาอนุพันธ์

แสดงค่า x และ y ของฟังก์ชัน ในรูปตารางได้ กำหนดค่าในการแสดงตารางได้สามารถสร้างเมทริกซ์ได้ 10 เมทริกซ์ โดยมีมิติได้สูงสุด 50 ? 50 ( ขึ้นอยู่กับความจำ )สามารถ คำนวณและดำเนินการเกี่ยวกับเมตริกซ์ (Matrix) ได้แก่ การหา Inverse ,determinant ,transpose , augment, reduced row echelon form และ elementary row operationsสามารถตั้งชื่อชุดข้อมูล (List) ได้ และสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่า 999 ข้อมูลการวิเคราะห์พื้นฐานของข้อมูล ทางสถิติ จะประกอบไปด้วยวิเคราะห์ข้อมูลแบบ 1 ตัวแปร หรือ 2 ตัวแปร ได้การ หาสมการความสัมพันธ์(Regression equation) ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ 9 รูปแบบ เช่น สมการเชิงเส้น สมการควอดราติก สมการกำลังสาม สมการเอกโปเนนเชียล สมการลอการิทึม และสมการความสัมพันธ์ ในรูปของฟังก์ชันตรีโกณ Sin x

แสดงกราฟ ทางสถิติ ได้ 3 รูปแบบพร้อมกัน บันทึกและวิเคราะห์กราฟได้ในเวลาเดียวกัน ลักษณะของกราฟมี 6 รูปแบบ คือ แผนภาพการกระจาย กราฟเส้นตรง ฮีสโทรแกรม กราฟ Box Plot 2 รูปแบบและ normal probability plotการ ดำเนินการทางสถิติชั้นสูง ทั้งการทดสอบสมมุติฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน ในรูปแบบต่าง ๆ 16 เรื่อง เช่น Z-Test , T-Test ,F-Test ,Chi-square Test และ ANOVA เป็นต้นฟังก์ชัน Proability Distribution ต่างๆ 15 เรื่อง เช่น แบบ Normal แบบ Student-t แบบ Chi-Square แบบ Binomial และ แบบpoisson

มีฟังก์ชันการเงินได้แก่ Time-Value-of –Money (TVM) ,Cash Flow ,amortizationสามารถแก้สมการที่มีตัวแปรต่าง ๆ กัน
เรียกใช้คำสั่งการทำงานของเครื่อง ทั้งหมดได้จาก เมนู CATALOG

สามารถดำเนินการเกี่ยวกับโปรแกรมภาษาเบสิคทั้งการสร้าง การแก้ไข และการ RUN โปรแกรมเมื่อ ต่อเข้ากับ TI- 84 Plus Presentation Link adaptor ( อุปกรณ์เสริม ) สามารถใช้ร่วมกับ View Screen เพื่อแสดงภาพผ่านเครื่องฉายข้ามศีรษะ

เมื่อ ต่อเข้ากับ TI- 84 Plus Presentation Link adaptor ( อุปกรณ์เสริม ) สามารถใช้ร่วมกับ TI-Presenter เพื่อแสดงภาพผ่านโปรเจคเตอร์หรือโทรทัศน์ได้
สามารถ ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริม Calculator - Based Laboratory ( CBL ) และ Calculator – Based Ranger ( CBR ) เพื่อการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์
ใช้ร่วมกับสาย USB Unit-to-Unit Link Cable เพื่อการรับส่งข้อมูลจากเครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่งสามารถรับ-ส่งข้อมูลกับเครื่อง TI-83 TI-83 Plus TI-83 Plus Silver Edition TI- 84 plus และ TI-84 Plus Silver Editon 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น